Huyện Hóc môn được mệnh danh là “mười tám vườn trầu” của Thành phố Hồ Chí Minh, sở hữu vô số danh lam thắng cảnh và khoác lên mình vẻ đẹp vô cùng thơ mộng say đắm lòng người. Xứ sở huyện Hóc môn này có gì đặc sắc như vậy? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây.

Vị trí địa lý huyện Hóc Môn

Huyện Hóc Môn là một huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh có vị trí địa lý rất thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông di chuyển ổn định vì tiếp giáp với các khu vực xung quanh như:

  • Phía Bắc là huyện Củ Chi.
  • Phía Nam là hàng xóm với Quận 12, một quận rất có triển vọng về phát triển kinh tế xã hội.
  • Phía Đông giáp ranh với thành phố Thuận An của tỉnh Bình Dương, ranh giới là sông Sài Gòn, một nơi đông đảo khách ngoại tỉnh và du khách quốc tế.
  • Phía Tây nằm cạnh huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, một nơi có nhiều khu công nghiệp cực kỳ phát triển với lực lượng nhân sự lao động đông đảo và trẻ tuổi.
Bản đồ huyện Hóc Môn
Bản đồ huyện Hóc Môn

Diện tích, dân số & hành chính

Huyện Hóc Môn được phân ra 11 đơn vị hành chính cấp xã lần lượt gồm: Xã Bà Điểm, Xã Đông Thạnh, Xã Nhị Bình, Xã Tân Hiệp, Xã Tân Thới Nhì, Xã Tân Xuân, Xã Thới Tam Thôn, Xã Trung Chánh, Xã Xuân Thới Đông, Xã Xuân Thới Sơn, Xã Xuân Thới Thượng.

Diện tích Huyện Hóc Môn Ở mức trung bình: 109 km²

Dân số Huyện Hóc Môn theo thống kê mới nhất là: 542.000 người, phân bố dân cư không đồng đều

Lịch sử hình thành huyện Hóc môn

Đầu thế kỷ 19, khu vực Hóc Môn vẫn còn đang trong thời kỳ hoang sơ, dành cho lưu dân ra lập nghiệp từ cuối thế kỉ 1. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cọp vườn trầu cực kỳ hung hãn. Ngoài ra, tại đó có nhiều đầm môn nước rộng mênh mông, um tùm. Vì thế, tên gọi Hóc Môn ra đời – có nghĩa là Một nơi hang hốc, hiểm hóc có bạt ngàn cây môn.

Thời Phong Kiến

Vua Gia Long tiến hành một cuộc cải cách đơn vị hành chính. Huyện lỵ Bình Dương nằm giữa thị trấn Hóc Môn.

Tiếp đó là năm 1832, vua Minh Mạng đã tiến hành đổi tên Gia Định Thành trở thành tỉnh Phiên An. Hóc Môn ngày nay thuộc địa phận hành chính sở hữu của phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định.

Thời Thực dân Pháp đô hộ

Năm 1862, người Pháp lại tiếp tục phân chia tỉnh Gia Định thành 3 phủ và 41 tổng. Khi đó, trung tâm của Hóc môn chính là Huyện lỵ Bình Long

Vào năm 1885, sau khi cuộc khởi nghĩa 18 thôn Vườn Trầu xảy ra, thực dân Pháp quyết định đổi tên huyện Bình Long là quận Hóc Môn với 4 Tổng: Long Tuy Thượng, Long Tuy Hạ, Long Tuy Trung và Bình Thạnh Trung.

Huyện Hóc Môn thời Pháp
Huyện Hóc Môn thời Pháp

Từ giai đoạn kháng chiến chống Pháp đến hiện tại

Từ năm 1945 đến 1954, Hóc Môn là một quận của tỉnh Gia Định.

Trong thời điểm Việt Nam hoạt động Cách Mạng, Hóc Môn cũng có nhiều chuyển biến. Sau 30 tháng 4 năm 1945 và cho tới bây giờ, huyện Hóc Môn chính thức trở thành một trong 5 đơn vị hành chính cấp huyện, tọa lạc tại ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh.

Địa điểm nổi bật ở Huyện Hóc Môn

Khi ghé thăm huyện Hóc Môn, chúng ta sẽ say mê vẻ đẹp mà tự nhiên đã ban tặng cho vùng đất này. Có 2 địa điểm mà nếu như đã đặt chân đến Huyện Hóc Môn, quý vị không nên bỏ lỡ vì bỏ lỡ sẽ khiến chúng ta tiếc nuối. 2 địa điểm ấy sẽ được nêu khái quát ngay sau đây:

Chùa Hoằng Pháp

Chùa Hoằng Pháp là địa điểm tâm linh tọa lạc ngay giữa trung tâm nổi tiếng tại Hóc Môn. Chùa đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ và đã trải qua nhiều giai đoạn tái tạo, kiến thiết.

Chùa Hoằng Pháp huyện Hóc Môn
Chùa Hoằng Pháp huyện Hóc Môn

Với tổng diện tích hơn 6 hecta, ngôi chùa sở hữu khuôn viên xanh mướt với những những bóng cây cổ thụ cao lớn đem đến vẻ hoành tráng nhưng trang nghiêm và tịch mịch. Kiến trúc của chùa Hoằng Pháp huyện Hóc Môn ghi đậm dấu ấn lịch sử với những thiết kế cổ kính mang hơi hướng của các ngôi chùa miền Bắc.

Công viên cá voi Rinrin Park

Công viên cá voi là một quần thể thiên nhiên nhân tạo với diện tích rộng 20.000 m2 và cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn. Khi đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những loại cây cảnh đẹp mắt, được tỉa tót, chăm sóc cẩn thận và kỹ lưỡng. Đặc biệt nhất là hồ cá Koi với những đàn cá, sặc sỡ, bắt mắt.

Công viên cá voi Rinrin Park
Công viên cá voi Rinrin Park

Với mục đích là để cho du khách những trải nghiệm văn hóa Nhật Bản, công viên phục vụ nhiều dịch vụ để quý khách thoải mái tận hưởng. Đây là một điểm đến lý tưởng cho bạn bè và gia đình.

Các tiện ích huyện Hóc Môn

Huyện Hóc môn đang ở trong giai đoạn được tân trang các cơ sở hạ tầng như đường Tô Ký, đường Phan Văn Hớn, đường Trần Văn Mười được tu sửa trong năm 2020. Đây là tín hiệu hứa hẹn mạng lưới hệ thống giao thông Hóc Môn ngày càng thuận lợi và mang một diện mạo mới. Một số trục đường chính lớn ở Hóc Môn cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công là đường Đặng Thúc Vịnh càng góp phần làm cho hệ thống giao thông Hóc Môn phong phú hơn.

Các cơ sở trung tâm vui chơi giải trí công cộng được xây dựng nhiều như các trung tâm vui chơi giải trí như Cụm Văn Hóa Thể Thao Xuân Thới cải thiện nâng cao sức khỏe đời sống và tinh thần người dân tốt hơn.

Các tiện ích dân sinh ngày một phong phú và càng ngày càng hấp dẫn đa dạng và thu hút như Siêu Thị Điện Máy Xanh, Điện Máy Chợ Lớn, FPT, Thế Giới Di Động, Co-opmart Đỗ Văn Dậy, Vinmart, …Cùng nhiều trung tâm thương mại hiện đại mọc lên như nấm với mục đích phục vụ cuộc sống của người dân. Các tuyến phố phục vụ ẩm thực có nhiều quán ăn, nhà hàng nổi tiếng giá rẻ, rất nhiều món ăn với đa dạng khẩu vị và là kết tinh của sự tươi ngon khắp đất nước gần như không thiếu thứ gì.

Hầu như tất cả các xã tại huyện Hóc Môn đều có các cơ sở và chi nhánh của các ngân hàng nhằm mục đích giúp người dân Hóc Môn thực hiện dễ dàng các giao dịch điện tử và không dùng tiền mặt để giao dịch thuận lợi hơn.

Các tiện ích huyện Hóc Môn
Các tiện ích huyện Hóc Môn

Thị trường bất động sản tại huyện Hóc Môn

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư và dần đưa vào hoàn thiện cùng với những công trình giao thông đường ống ngày một phát triển, thì huyện Hóc Môn được TP HCM mong chờ trở thành một huyện, thậm chí một quận tiêu biểu mẫu mực và phát triển trong tương lai.

Dự án mang tên Khu dân cư An Thịnh hay tên gọi cũ là Khu dân cư Bà Điểm, được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Thịnh rót nhiều kinh phí với quy mô rộng lớn 9.46 ha. Khi hoàn thiện, dự án sẽ mang đến cho thị trường 231 căn nhà phố nối liề , 52 căn biệt thự biệt lập và các khu cộng đồng khác phục vụ nhu cầu của người dân.

Hiện giá nhà đất đang có khuynh hướng nóng lên hơn bao giờ hết và vì thế giá đất gia tăng theo từng cụm khu vực, nhất là những khu gần mặt tiền đường lớn hoặc nơi dân cư sầm uất đông đúc. Huyện Hóc Môn được trông chờ sẽ là một trong các khu vực có cơn sốt về giá cũng như là tâm điểm về ngành bất động sản, tiện ích chức năng công cộng, thu hút cư dân tập trung về an cư lạc nghiệp và phát triển huyện Hóc Môn.

Loại hình bất động sản được ưa thích nhất và được giao dịch nhiều trên thị trường tại huyện Hóc Môn là đất nền, do quỹ đất tại đây còn nhiều. Phân khúc giá được khách hàng săn đón nhất là các căn hộ tầm trung với ngân sách là 3 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản tại huyện Hóc Môn
Thị trường bất động sản tại huyện Hóc Môn

Trên đây là bài viết giới thiệu một số đặc điểm về huyện Hóc Môn. Đây là một huyện ngoại đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều khung cảnh lãng mạn và lịch sự lâu đời. Quý khách hãy trải nghiệm thăm quan huyện Hóc Môn một lần để thưởng thức vẻ đẹp của vùng đất này.