Quận Phú Nhuận là một vùng đất phồn thịnh, một địa phương xinh đẹp nằm trên vùng đất Thành phố Hồ Chí Minh. Được mệnh danh là lá phổi xanh của đất Sài Gòn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về mảnh đất này ngay sau đây.

Vị trí địa lý quận Phú Nhuận

Địa danh Phú Nhuận đã có từ rất lâu trong lịch sử phong kiến và nay đã trở thành một quận rất phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quận Phú Nhuận tọa lạc trên vị trí tọa độ là 10°48′6″B 106°40′39″Đ nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Hồ Chí Minh. Các mặt của quận Phú Nhuận tiếp giáp với nhiều quận trung tâm như:

  • Phía Đông: Nằm giáp với quận Bình Thạnh
  • Phía Tây: Láng giềng với quận Tân Bình
  • Phía Nam: Giáp ranh với quận 1 và quận 3
  • Phía bắc: quận Gò Vấp

Có thể nói, quận Phú Nhuận là một cửa ngõ giao thương trọng yếu và là một trung tâm giao thông vận tải thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây có tính nối liền giao thông cao tạo điều kiện cho dân cư và doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh, vận tải dễ dàng vào ra.

Bản đồ quận Phú Nhuận
Bản đồ quận Phú Nhuận

Diện tích, dân số, hành chính

Quận Phú Nhuận gồm 15 đơn vị phường hành chính ổn định được đánh theo số thứ tự. Vì giải thể phường 6 và phường 16 giải thể, phương 6 sáp nhập vào phường 5 và phường 16 nhập vào phường 15. Vì vậy không có phường 16 mà có phường 17

Các tuyến đường trọng điểm quan trọng của quận Phú Nhuận là:Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi,Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu.

Diện tích của quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh theo thống kê là: 4,88 km2

Dân số:175.175 người, Mật độ dân số ở mức trung bình: 36 người/km²

Lịch sử hình thành quận Phú Nhuận

Quận Phú Nhuận đã có từ thời phong kiến, trải qua 4 giai đoạn mới được như hiện tại. Sau đây chúng tôi sẽ nêu rõ lịch sử quận Phú Nhuận để quý vị dễ hình dung hơn:

Thời phong kiến

300 năm trước Phú Nhuận là vùng đất cằn cỗi, một gò hoang. Phú Nhuận vẫn giữ nguyên đến nay nhưng đã biến thành một quận phát triển trọng tâm của Thành phố và hoàn toàn đô thị hóa.

Phú Nhuận được chính thức thành lập từ năm 1698 lúc đó thuộc Bình Trị, Bình Dương,Tân Bình,Phiên An. Dân cư Phú Nhuận phần lớn di dân từ “đàng Ngoài” vào hoặc thuộc gia đình binh sĩ vào đóng ở trấn Phiên An. Vì vậy họ đặt tên là “Phú Nhuận” với ước mong của những giàu có trù phú của những người lưu dân.

Quận Phú Nhuận thuở khai hoang
Quận Phú Nhuận thuở khai hoang

Thời Pháp xâm lược

Làng Phú Nhuận lúc ấy thuộc tổng Dương Hòa Thượng, quận Gò Vấp tỉnh Gia Định

11/5/1944, toàn quyền Đông Dương ký nghị định tách một số vùng của tỉnh Gia Định trong đó có làng Phú Nhuận trở thành địa phận của tỉnh Tân Bình.

Thời Việt Nam Cộng hoà

Sau năm 1956, các làng trở thành xã, vì vậy làng Phú nhuận trở thành xã Phú Nhuận.

29/4/1957, cắt xã Phú Nhuận của quận Gò Vấp, thành lập quận Tân Bình thuộc tỉnh Gia Định. Xã Phú Nhuận vẫn là Quận lỵ của quận Tân Bình cho đến năm 1975.

Từ năm 1975 đến nay

Thành phố Sài Gòn-Gia Định ngày 3/5/1975. Ngày 9/5/1975, xã Phú Nhuận được tách ra khỏi Tân Bình và chính thức trở thành quận Phú Nhuận trực thuộc thành phố Sài Gòn -Gia Định..

Ngày 20/5/1976, TP Sài Gòn-Gia Định sắp xếp lại các đơn vị hành chính lần hai. Theo đó, quận Phú Nhuận có từ năm 1975 vẫn được như cũ. Sau đó khi đổi tên chính thức thành phố Sài Gòn-Gia Định thành tên mới là TP Hồ Chí Minh. Quận Phú Nhuận là quận của TP Hồ Chí Minh.

Văn hóa, xã hội quận Phú Nhuận

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều bước đột phá mạnh mẽ. Có sự thay đổi tích cực, khi an sinh xã hội và đời sống nhân dân được cải thiện một cách rõ rệt và chất lượng cuộc sống được nâng cao. 90 % khu phố đạt chuẩn tiêu chí của Khu phố văn hóa, 95% hộ gia đình được công nhận là gia đình tiêu chuẩn văn hóa.

Quận Phú Nhuận cũng rất chú trọng luôn tới công tác phát triển giáo dục- đào tạo cũng như quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng nguồn lao động. Vấn đề sức khỏe của người dân cũng rất được chú ý bằng việc cải tiến cơ sở vật chất đồng thời phát triển chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện hiệu quả kế hoạch hóa gia đình hiệu quả phù hợp. Đặc biệt, chính sách an sinh xã hội luôn được Quận Phú Nhuận Đặt lên hàng đầu, giải quyết đầy đủ chế độ chính sách đối với đối tượng thuộc chính sách, thực hiện công tác bảo trợ xã hội đúng theo chỉ đạo cấp trên.

Kinh tế quận Phú Nhuận phát triển và tăng trưởng đều đặn và ổn định, theo đúng định hướng và mục tiêu, chất lượng tăng trưởng ngày càng cải thiện hơn. Chi tiêu ngân sách hợp lý trên tinh thần tiết kiệm và phù hợp.

Các địa danh nổi tiếng ở quận Phú Nhuận như: Khu ẩm thực Phan Xích Long, chùa Pháp Hoa,…

Định hướng phát triển quận Phú Nhuận

Trong giai đoạn 2020-2025, cùng với sự đi lên của cả nước thì mục tiêu và chiến lược phát triển hàng đầu quận Phú Nhuận là tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ. Cụ thể, đẩy mạnh nguồn thu sinh lời từ tiềm năng của đất đai để tạo nên những dự án bất động sản nổi tiếng, phát triển quận Phú Nhuận thành khu đô thị hoá sầm uất nổi bật nhất cả nước.

Bên cạnh đó quận Phú Nhuận cũng cần đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng, đầu tư xây dựng hạ tầng kết cấu của các dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công và triển khai công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ đời sống xã hội; thực hiện tốt chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp gọi vốn, đầu tư và lớn mạnh dần

Trong thời gian tới, quận Phú Nhuận nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội nhằm đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng mạng lưới giao thông thuận tiện kết nối với các khu vực và tỉnh thành lân cận. Tóm lại, quận Phú Nhuận đang hướng tới mục tiêu phát huy lợi thế vị trí địa lý và bất động sản để quận sớm trở thành khu đô thị hiện đại cao cấp nhất cả nước.

Định hướng phát triển quận Phú Nhuận
Định hướng phát triển quận Phú Nhuận

Tiềm năng bất động sản tại quận Phú Nhuận

Phú Nhuận có vị trí địa lý giáp ranh với nhiều địa phương phát triển, dễ dàng thuận lợi di chuyển đến các quận tỉnh thành kế cận thông qua các trục đường trọng điểm như Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đăng Lưu, … Qua đó, đưa mạng lưới giao thông ở Phú Nhuận thành đầu mối quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tài nguyên đặc biệt là đất đai của TP.HCM và nâng cao nơi ở của người dân. Bên cạnh đó, trong số 24 quận huyện thị quận Phú Nhuận được đánh giá là khu vực ổn định nhất về dân số và dân cư nhờ quy hoạch hạ tầng đô thị bất động sản phát triển. Nơi đây trở thành tâm điểm nóng đầu tư bất động sản của TP.HCM nhờ vị trí đắc địa và hạ tầng giao thông nhộn nhịp hay là nguồn tài nguyên đất bao la trong những năm gần đây.

Sự xuất hiện của các dự án bất động sản quận Phú Nhuận trong 10 năm gần đây cùng chuỗi tiện ích chức năng đã góp phần đáng kể vào việc chuyển mình diện mạo nơi đây. Những dự án đình đám thời gian qua tại quận Phú Nhuận chính là:

  • Dự án đầu tư nghìn tỷ Newton Residence của Novaland
  • Khu tổ hợp Orchard ParkView
  • Khu đô thị căn hộ hạng sang The Prince Residence tại 17 Nguyễn Văn Trỗi
Tiềm năng bất động sản tại quận Phú Nhuận
Tiềm năng bất động sản tại quận Phú Nhuận

Có thể nói, quận Phú Nhuận là một lẵng hoa tươi đẹp trong lòng mảnh đất Thành phố Hồ Chí Minh với vị thế thuận lợi, lịch sử lâu đời, những địa danh nổi tiếng và các lĩnh vực xã hội phát triển hàng đầu Việt Nam. Hy vọng thông qua bài viết này quý vị có thêm nhiều tri thức và hiểu biết hơn về mảnh đất này.