Dự án Quy hoạch Vành đai 3 (Hà Nội) được đề xuất nhằm giảm thiểu gánh nặng cho hệ thống giao thông. Với vai trò là tuyến đường quan trọng, nối dài các địa điểm trọng yếu của thành phố Hà Nội, tuyến đường Vành đai 3 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ chính quyền cũng như người dân. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về tuyến đường này cùng Gia An Property.

Giới thiệu tuyến đường Vành đai 3 (Hà Nội)

Vành đai 3 xuất hiện trong dự án quy hoạch từ năm 1990
Vành đai 3 xuất hiện trong dự án quy hoạch từ năm 1990

Tuyến đường vành đai 3 nằm ở cửa ngõ của Thủ đô, kết nối phương tiện ở các tỉnh thành ngoài với Hà Nội. Do đó nó được coi là huyết mạch của Thành phố Hà Nội. Do tuyến giao thông này được xây dựng khép kín, do đó không thể xác định điểm đầu, điểm cuối rõ ràng. Đây là tuyến đường được xây dựng khép kín đầu tiên mà Thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng từ tháng 10 năm 2020.

Bên cạnh đó, dự án này cũng thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân khi có cầu cạn theo chuẩn cao tốc. Cầu cạn được kéo dài từ nút giao Pháp Vân tới cầu Thăng Long, kết hợp với đoạn mở rộng ở bên dưới. Đoạn mở rộng bao gồm các cung đường Pháp Vân, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng. Bên cạnh đó đường Vành đai 3 cũng bao gồm 3 cây cầu lớn là Phù Đổng, Thanh Trì Với quy mô lớn và đồ sộ, dự án được đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Đến nay, Quy hoạch Vành đai 3 đã hoàn thành và được đưa vào khai thác cho người dân.

Tiến độ xây dựng

Quy mô dự án lên tới 20000 tỉ đồng
Quy mô dự án lên tới 20000 tỉ đồng

Đường Vành đai 3 được đề xuất trong dự án quy hoạch của Hà Nội từ cuối những năm 1990. Quyết định số 945/CP-KTN ngày 13 tháng 8 năm 1998 Thủ tướng Chính phủ đã đánh dấu mốc cho dự án này được chính thức thông qua. Đoạn đầu tiên được xây dựng là khu vực Mai Dịch đến phía Bắc Hồ Linh Đàm, hay còn gọi là giai đoạn 1. Tuyến đường này dài khoảng 10,2 km và bắt đầu xây dựng từ năm 2001, hoàn thiện vào năm 2009.

Tuyến đường tiếp theo là Cầu Thanh Trì dài khoảng 3084 km được bắt đầu xây dựng vào năm 2002 và hoàn thành vào năm 2007. Đường dẫn phía Bắc Cầu Thanh Trì tại Gia Lâm tiến hành vào năm 2005 và kết thúc vào năm 2009 với chiều dài 3567 km. Đoạn Cầu Phù Đổng 2 khởi công xây dựng vào năm 2008 và hoàn thành vào năm 2012. 

Đoạn đường dẫn phía Nam cầu Thanh Trì cùng với cầu cạn Pháp Vân kéo dài đều được khởi công vào năm 2008 và hoàn thành năm 2010 với tổng chiều dài hơn 7000 km. Đoạn đường Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm, hay còn gọi là giai đoạn 2 được khởi công từ 2010 và hoàn thiện năm 2012 với chiều dài 8527 km. Các tuyến đường còn lại khởi công trong khoảng từ 2018 đến 2020.  

Hiện trạng của dự án

Đến nay đường Vành đai 3 đã bắt đầu xuất hiện ùn tắc
Đến nay đường Vành đai 3 đã bắt đầu xuất hiện ùn tắc

Với vị trí trọng yếu tại Hà Nội, Quy hoạch Vành đai 3 (Hà Nội) kết nối hầu hết các tuyến đường cao tốc qua Hà Nội. Các con đường chính trong thành phố cũng được kết nối qua đây. Cụ thể, đây là một trong hai tuyến đường đi thẳng lên sân bay Nội Bài và đi đến các khu đô thị mới nổi. Do đó vào các dịp lễ tết, giao thông cao điểm đường Vành đai 3 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Lợi ích của đường vành đai 3

Vành đai 3 đã hoàn thành và được đưa vào khai thác
Vành đai 3 đã hoàn thành và được đưa vào khai thác

Như đã giới thiệu ở trên, tuyến đường vành đai 3 nằm ở vị trí quan trọng của thành phố Hà Nội. Do đó nó mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển thành phố, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế. Nhờ có tuyến đường vành đai 3 mà các cung đường lớn giảm tải được áp lực giao thông. Tuy nhiên, với tình trạng tốc độ tăng dân số tại Hà Nội tăng nhanh, đường Vành đai 3 cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng ùn tắc.

Sự xuất hiện của Quy hoạch Vành đai 3 đã khiến giá đất ở các khu vực tuyến đường này đi qua tăng mạnh. Giá đất ở những khu vực này tăng từ 2 – 4 lần tùy vị trí. Điều này là có thể hiểu được khi Quy hoạch Vành đai 3 (Hà Nội) hoàn thành sẽ mang đến tuyến đường khang trang, to đẹp và dễ dàng lưu chuyển. Nhờ đó mà các dự án bất động sản ở quanh khu vực này cũng hưởng lợi rất nhiều.

Các nút giao của tuyến đường Vành đai 3 (Hà Nội)

Vành đai 3 có tất cả 7 nút giao
Vành đai 3 có tất cả 7 nút giao

Tuyến đường Vành đai 3 (Hà Nội) có tất cả 7 nút giao. Tại km 0 là nút giao Mai Dịch với Quốc lộ 32 đoạn đường Hồ Tùng Mậu và đường Xuân Thủy. Tiến lên một chút là km 0,78 nút giao Mai DỊch với đoạn đường Phạm Hùng bên dưới. Km 3,7 là nút giao giữa Trung Hòa, đường Trần Duy Hưng và đại lộ Thăng Long. Km 5,7 là nút giao giữa Thanh Xuân và Quốc lộ 6 đoạn qua Nguyễn Trãi.

Nút giao Đại Kim với Quốc lộ 21C nằm ở km 7,4. Tại km 11.7 là nút giao giữa cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Pháp Vân. Tiếp đến là nút giao giữa Tam Trinh và đường Tam Trinh tại km 13.9. Cuối cùng là nút giao giữa Lĩnh Nam và đường Lĩnh Nam tại km 16.9.

Xây 2 cầu đô thị để hỗ trợ đường vành đai 3 trên cao

Cầu cạn được xây dựng nhằm giảm tải áp lực cho Vành đai 3
Cầu cạn được xây dựng nhằm giảm tải áp lực cho Vành đai 3

Để giảm tình trạng ùn tắc, ứ nghẹt giao thông tại đường vành đai 3 trên cao, Thủ tướng đã phê duyệt dự án “Xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc vành đai 3 TP Hà Nội”. Theo đó, 2 cầu đô thị sẽ có quy mô đường đô thị cấp 1 và nằm song song với cầu vượt Mai Dịch. Thời gian thi công ước tính từ quý 4 năm 2022 cho đến quý 1 năm 2024.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp đến cho bạn đọc những thông tin mới nhất về Quy hoạch Vành đai 3 (Hà Nội). Để nắm bắt kịp thời những thông tin mới nhất về các dự án quy hoạch, bất động sản trên địa bàn thành phố, vui lòng truy cập wesite: giaanproperty.vn.