Sổ hồng hoàn công là gì?” là câu hỏi mà Gia An Property nhận được từ rất nhiều khách hàng trong quá trình hỗ trợ, tư vấn dự án bất động sản. Thực tế, một khi đã hiểu được về sổ hồng, các khách hàng sẽ nắm rõ được sổ hồng hoàn công một cách nhanh chóng. Thông qua bài viết ngay sau đây, chúng tôi sẽ hỗ trợ các thông tin một cách đầy đủ, thực tế nhất cho các khách hàng đang quan tâm đến chủ đề này!

Sổ hồng hoàn công là gì?

Sổ hồng hoàn công là gì? Trên thực tế, sổ hồng hoàn công về cơ bản là tên gọi liên quan đến một loại hồ sơ có trong xây dựng. Sổ hồng hoàn công hay còn gọi là hoàn công xây dựng, là thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng công trình nhà cửa. Mục đích chính của hoàn công là muốn công trình mà chủ đầu tư, nhà thi công tiến hành nghiệm thu. Ghi nhận việc họ đã hoàn thành công trình xây dựng sau khi đã được cấp giấy phép xây dựng.

Sổ hồng hoàn công rất quan trọng vì đây là điều kiện để chủ nhà xin giấy phép xây dựng, quyền sở hữu đất đai, nhà cửa, là điều kiện để chủ nhà xin cấp đổi lại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất. Để có được sổ hồng hoàn công chủ nhà phải hoàn thiện hồ sơ hoàn công. Nội dung sổ hồng hoàn công phải thể hiện được sự thay đổi về hiện trạng sau khi thi công nhà ở trên đất. Hoàn công xây dựng là khâu cuối cùng trong quá trình triển khai một công trình xây dựng nên được nhà nước quy định rất cụ thể và chặt chẽ.

Sổ hồng là gì - 9 tiêu chí phân biệt Sổ hồng và Sổ đỏ

Sổ hồng hoàn công là một loại giấy tờ quan trọng cần có trong hồ sơ xây dựng.

Thông tin về bản vẽ hoàn công

Bên cạnh sổ hồng hoàn công, bản vẽ hoàn công là giấy tờ không thể thiếu để thực hiện thủ tục hoàn công. Bản vẽ hoàn công thể hiện tình trạng cũng như số liệu của các công trình sau khi thi công, dùng để xem xét và đối chiếu với bản vẽ xây dựng ban đầu có gì khác biệt so với thực tế xây dựng. Đây là công cụ giúp cơ quan chức năng xem được những thay đổi của thiết kế sau khi xây dựng với thiết kế gốc. Sau khi xác nhận các thông tin trên bản vẽ là chính xác hoặc cần điều chỉnh, tất cả những phần đó sẽ thể hiện rõ trên sổ hồng hoàn công cho gia chủ.

Về mặt pháp lý bản vẽ hoàn công giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định được chủ nhà có làm đúng theo quy định và những thông tin được ghi trên giấy phép xây dựng hay không. Bên cạnh đó, bản vẽ hoàn công còn giúp chủ nhà nắm được tình trạng của các hạng mục công trình thi công bởi các đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng.

Hoàn công ngay sau khi xây dựng nhà ở – tại sao không?

Một số gia chủ rất ngại việc làm hồ sơ hoàn công nhà ở sau khi xây dựng vì tốn kém chi phí và thủ tục phức tạp. Có thể hiểu được việc đăng ký thủ tục hoàn công còn nhiều bất cập trong thực tế hiện nay, nhưng đây là thủ tục cần thiết giúp chủ nhà tránh được các rắc rối, phiền hà về sau. Lý do chủ nhà nên hoàn công sớm cho nhà ở hay công trình quan trọng trên đất của mình là:

  • Không hoàn công sẽ gặp thiệt hại khi nhà nước quy hoạch, giải tỏa đất đai. Chủ nhà sẽ không được đền bù giá trị căn nhà.
  • Có sổ hồng hoàn công, việc đăng ký kinh doanh hoặc làm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ dễ dàng hơn.
  • Khi bán nhà, nhà có sổ hồng hoàn công sẽ bán được giá cao hơn, khâu thủ tục pháp lý sẽ đơn giản hơn.
  • Được cấp quyền sở hữu nhà ở hay công trình sau khi hoàn thành thủ tục hoàn công.
  • Hoàn công giúp công nhận tài sản gắn liền với đất, thuận tiện hơn cho việc định giá sau này. Nếu có thế chấp ngân hàng thì nhà có sổ hồng hoàn công sẽ được định giá cao hơn.
  • Bản vẽ hoàn công là bản vẽ đúng với hiện trạng thực tế nhất. Khi muốn sửa chữa công trình sau này cũng dễ dàng hơn.

Miễn hoàn công xây dựng cho các trường hợp nào?

Trong các trường hợp dưới đây, gia chủ sẽ không cần phải làm thủ tục hoàn công xây dựng cho nhà ở của mình:

  • Công trình quảng cáo không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về quảng cáo; công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo quy định của Chính phủ.
  • Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Công trình bí mật của nhà nước; công trình xây dựng khẩn cấp của nhà nước.
  • Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của tổ chức chính trị – xã hội, Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư.

Chi tiết về những trường hợp được miễn hoàn công xây dựng được quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng 2014 sửa đổi bổ sung.

3 bước thủ tục hoàn công sổ hồng mới nhất 2022

3 bước để thực hiện thủ tục hoàn công sổ hồng đúng cách như sau:

Bước 1: Sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở, chủ nhà cần trực tiếp lên Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện để gửi giấy đề nghị các ban ngành chức năng xuống hiện trường để kiểm tra. Đại diện của UBND sẽ kiểm tra thực nghiệm xây dựng nhà ở. Lúc này chủ nhà cần kiên nhẫn chờ vì việc này khá mất thời gian.

Bước 2: Đúng thời điểm được ghi trên giấy hẹn, các bên có liên quan đến công trình xây dựng gồm chủ đầu tư, nhà thiết kế, nhà thầu xây dựng phải có mặt để gặp mặt trực tiếp với nhân viên chức năng. Đại diện của cơ quan chức năng sẽ tiến hành đo đạc và đối chiếu bản vẽ. Tuy nhiên đến năm 2019 quy trình này có sửa đổi nên cơ quan chức năng sẽ không phải xuống kiểm tra công trình. Thay vào đó các đơn vị liên quan đến công trình xây dựng gồm giám sát công trình, chủ nhà, nhà thiết kế, nhà thầu xây dựng sẽ tự làm biên bản nghiệm thu. Những người này sẽ cùng ký tên để chịu trách nhiệm khi phát hiện ra sai sót.

Bước 3: Sau đó, chủ nhà phải chuẩn bị thêm giấy tờ khác cùng với biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Sau khi hoàn thiện hồ sơ hoàn công thì nộp tại UBND cấp huyện/quận để xét duyệt. Đồng thời chủ nhà cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Đọc nội dung sổ đỏ, sổ hồng cần lưu ý những điểm gì?

Chủ nhà, nhà thầu xây dựng, giám sát công trình có thể tự làm biên bản nghiệm thu

Toàn bộ hồ sơ hoàn công cho công trình xây dựng bao gồm những gì?

Chủ nhà nếu không nằm trong diện miễn làm thì cần phải tiến hành làm hồ sơ hoàn công để gửi cho UBND cấp huyện/ quận xét duyệt để cấp được sổ hồng hoàn công. Thông tư 05/2015/TT-BXD có quy định rõ ràng về loại giấy tờ có liên quan đến hồ sơ, thủ tục hoàn công. Hồ sơ hoàn công gồm:

  • Giấy tờ có liên quan đến thẩm tra kết quả xây dựng, thẩm định bản vẽ của công trình.
  • Bản vẽ hoàn công. Những công trình xây dựng có sự thay đổi so với bản vẽ ban đầu thì bản vẽ hoàn công này là bằng chứng không thể thiếu khi hoàn công xây dựng. Nếu không có sự sai khác với bản vẽ xây dựng thì không cần bản vẽ hoàn công.
  • Báo cáo các kết quả đã được cơ quan chức năng nghiệm thu và kiểm định.
  • Giấy chứng nhận mức độ an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với những công trình có thang máy.
  • Giấy phép xây dựng. Đây là loại giấy tờ đầu tiên không thể thiếu, là bằng chứng chứng minh mảnh đất này được xây dựng một cách hợp pháp.
  • Hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và bên thi công công trình. Cơ quan chức năng sẽ dựa trên hợp đồng xây dựng này để xác định chính xác các quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan.
  • Một số giấy tờ có liên quan đến khảo sát xây dựng. Chủ nhà và các bên liên quan chỉ cần điền đủ thông tin theo mẫu là được.

Trên thực tế, toàn bộ các giấy tờ có liên quan đến hồ sơ hoàn công khá rắc rối, có thể sẽ khó tổng hợp đủ. Mỗi một công trình xây dựng sẽ đòi hỏi những loại giấy tờ khác nhau. Vì vậy để tiết kiệm thời gian và làm chính xác hồ sơ, bạn nên đến cơ quan chức năng để tham khảo thêm về các loại giấy tờ mà công trình xây dựng của mình cần có.

Một số trường hợp bắt buộc cần làm thủ tục hoàn công

Dựa theo quy định của Luật xây dựng năm 2014 và Nghị định 59/2015/NĐ-CP, những trường hợp cần phải làm thủ tục hoàn công gồm có:

  • Toàn bộ những công trình phải xin giấy phép xây dựng thì đều phải có hồ sơ hoàn công, sổ hồng hoàn công.
  • Toàn bộ các công trình xây dựng tại khu đô thị phải xin giấy phép xây dựng. Một số khu vực ở nông thôn, nhà ở riêng lẻ nằm trong khu bảo tồn hoặc các khu di tích lịch sử cũng cần phải xin giấy phép xây dựng.

Như vậy nhà ở đô thị chắc chắn phải xin sổ hồng hoàn công. Còn ở khu vực nông thôn, trừ những trường hợp được quy định thì những trường hợp còn lại không cần xin sổ hồng hoàn công khi xây dựng.

Đơn vị nào tham gia vào công tác nghiệm thu hoàn công xây dựng?

Sau khi cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan, nghiệm thu hoàn công chính là khâu thẩm định công trình xây dựng đã được hoàn thiện. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm về công việc thẩm định công trình gồm có:

  • Đại diện của đơn vị thiết kế công trình cũng không thể thiếu mặt khi nghiệm thu công trình. Nếu thiết kế ban đầu có sự thay đổi nào thì họ phải thiết kế lại bản vẽ.
  • Đơn vị thực hiện giám sát xây dựng. Giám sát xây dựng là người thường trực tại công trình, giám sát toàn bộ quá trình xây dựng nên nhất định phải có mặt khi tiến hành nghiệm thu.
  • Chủ đầu tư của dự án là người không thể thiếu trong quá trình thẩm định công trình xây dựng. Chủ đầu tư không chỉ là người nghiệm thu mà còn phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng.
  • Đơn vị thi công: là người nghiệm thu tiếp theo cần có mặt. Trách nhiệm của họ là nghiệm thu và đảm bảo chất lượng công trình mà họ đã thi công.

Hoàn công là gì? Đối tượng, thủ tục, chi phí hoàn công ra sao?

Đại diện đơn vị thiết kế, đơn vị giám sát, chủ đầu tư và cả đơn vị thi công đều cần phải chịu trách nhiệm cho việc thẩm định hoàn công của công trình.

Để hoàn thành được bộ hồ sơ hoàn công theo đúng quy định của pháp luật thì tất cả những đơn vị có liên quan đều phải tham gia vào quá trình nghiệm thu công trình xây dựng. Điều này giúp xác định chính xác trách nhiệm của từng đơn vị đối với công việc mà mình được giao.

Trong bài viết trên đây, Gia An Property đã tổng hợp toàn bộ thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi “Sổ hồng hoàn công là gì?” một cách đầy đủ và chính xác nhất. Hy vọng các kiến thức trong bài viết đã giúp cho khách hàng có được thông tin cần thiết để ứng dụng vào thực tế một cách bài bản, đúng quy định pháp luật. Nếu cần được hỗ trợ thêm, các khách hàng có thể liên hệ với Gia An thông qua phần mô tả để được tư vấn một cách miễn phí nhé!

Xem thêm: