Tỉnh Tuyên Quang là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc Bộ của Việt Nam. Trong cách mạng Tháng Tám, tỉnh vinh dự được trung ương Đảng và Bác Hồ chọn làm Thủ đô kháng chiến – trung tâm cách mạng của cả nước.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn vùng đất và con người Tuyên Quang, trong bài viết này công ty TNHH công nghệ và bất động sản Gia An, sẽ giới thiệu đến bạn một cách chi nhất về tỉnh Tuyên Quang. Mời bạn cùng theo dõi những nội dung tiếp của bài viết nhé!

Khái quát chung về Tuyên Quang

Tỉnh Tuyên Quang là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc Bộ
Tỉnh Tuyên Quang là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc Bộ

Vị trí địa lý tỉnh Tuyên Quang

Tỉnh miền núi Tuyên Quang nằm giữa Đông Bắc và Tây Bắc, nằm ở trung tâm của lưu vực sông Lô Việt Nam. Tổng diện tích tự nhiên của toàn tỉnh là 5.867,9km2. Phía đông của tỉnh giáp Bắc Cạn và Thái Nguyên, phía Bắc giáp tỉnh Hà Giang và Cao Bằng, phía tây giáp Yên Bái, Phía Nam giáp Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

Tuyên Quang cách thủ đô Hà Nội 165km, cách sân bay Nội Bài 130km. Toạ độ địa lý của tỉnh nằm ở 21o30’- 22o40’ vĩ độ Bắc, 103o50’-105040’ kinh độ đông.

Khí hậu Tuyên Quang

Tuyên Quang có hai mùa rõ rệt là mùa đông khô lanh, mùa hè mưa ẩm. Lượng mưa trung bình hàng năm của tỉnh đat 1.295 – 2.266 mm. Khí hậu của tỉnh Tuyên Quang rất thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp chăn nuôi trồng trọt quy mô lớn.

Dân số Tuyên Quang

Theo số liệu thống kê năm 2019 dân số tỉnh Tuyên Quang khoảng 784.811 người, mật độ dân số bình quân 132 người/km2. Trong đó dân ở thành thị chiếm 18,1%, dân ở nông thôn chiếm 81,9%

Toàn tỉnh có 22 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc kinh chiếm tỷ lệ 46%, dân tộc Tày chiếm 26%, dân tộc Dao chiếm 13%, dân tộc Sán Cháy chiếm 8%, còn lại các dân tộc khác.

Tuyên Quang có bao nhiêu đơn vị hành chính?

Tính đến thời điểm hiện nay tỉnh Tuyên Quang có 7 đơn vị hành chính, gồm 1 thành phố Tuyên Quang và 6 huyện: Chiêm Hóa, Hàm Yên, Lâm Bình, Na Hang, Sơn Dương, Yên Sơn

Bản đồ tỉnh Tuyên Quang năm 2022

Bản đồ hành chính tỉnh Tuyên Quang

-
Bản đồ hành chính tỉnh Tuyên Quang năm 2022 mới nhất

Bản đồ thành phố Tuyên Quang

Bản đồ thành phố Tuyên Quang chi tiết
Bản đồ thành phố Tuyên Quang chi tiết

Bản đồ du lịch Tuyên Quang

Bản đồ du lịch Tuyên Quang mới nhất
Bản đồ du lịch Tuyên Quang mới nhất

Tiềm năng và thế mạnh phát triển của tỉnh Tuyên Quang

Tỉnh Tuyên Quang có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội gồm :

Về cơ sở hạ tầng

Tỉnh có nhiều tuyến giao thông huyết mạch chiến lược của cả nước chạy qua như: Quốc lộ 2; Quốc lộ 37; Quốc lộ 2C; Quốc lộ 279; đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Hải Phòng – Côn Minh. Toàn tỉnh có 340 km đường quốc lộ; 392 km đường tỉnh; 947 km đường huyện; 247 km đường đô thị.

Tuyên Quang có nhà máy thủy điện với công suất 342 MW, trong thời gian tới tỉnh còn đầu tư xây dựng thêm một số nhà máy thủy điện khác.

Hiện tỉnh có 1 trường đại học, 1 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 2 trung tâm kỹ thuật hướng nghiệp, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 6 trung tâm đào tạo nghề cấp huyện. Tuyên Quang có 171 cơ sở y tế với 15 bệnh viện.

Toàn tỉnh có 5 khu công nghiệp đó là : Long Bình An, Sơn Nam, An Thịnh, Khuôn Phương và Tân Thành. Các khu công nghiệp này chủ yếu tập chung vào phát triển ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp nặng luyện phôi thép là chủ yếu.

Tuyên Quang có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội
Tuyên Quang có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội

Về tiềm năng tài nguyên thiên nhiên

Tuyên Quang có diện tích đất nông và lâm nghiệp lớn, đất màu mỡ phì nhiều. Thuận lợi cho phát triển nông lâm nghiệp như : trồng chè, mía, cam, chăn nuôi trâu bò. Hiện Tuyên Quang có những đặc sản nổi tiếng đó là : Cam sành Hàm Yên, chè, mật ong phong thổ, đường mía.

Với tài nguyên thiên nhiên phong phú, cùng với lịch sử văn hóa và con người, đã tạo cho Tuyên Quang phát triển các ngành du lịch đa dạng và phong phú.

Top 21 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tuyên Quang

Tuyên Quang có những địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút khách du lịch gần xa đến tham quan nghỉ dưỡng đó là :

1. Đình Tân Trào

Đình Tân Trào là khu di tích lịch sử của cách mạng Việt Nam, trong thời kỳ cách mạng Tháng Tám năm 1945. Đình Tân Trào được nhà nước ta đưa vào danh sách xếp hạng, 23 di tích quốc gia đặc biệt. Đình tọa lạc tại thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

2. Cây đa Tân Trào

Cây đa Tân Trào mang ý nghĩa lịch sử to lớn, tại đây vào ngà 16-8-1945 cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đọc bản Quân Lệnh số 1 để làm lễ xuất quân tiến về giải phóng thủ đô Hà Nội. Địa chỉ thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Cây đa Tân Trà địa điểm du lịch lịch sử của Tuyên Quang
Cây đa Tân Trà địa điểm du lịch lịch sử của Tuyên Quang

3. Lán Nà Lưa

Lán Nà Lưa là nơi Bác Hồ nghỉ ngơi và làm việc trong những năm tháng kháng chiến ở đây. Địa chỉ khu rừng Nà Nưa, Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang

4. Đình Hồng Thái

Đình Hồng Thái là trạm liên lạc thông tin quan trọng của ban bảo vệ ATK trong thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Đình tọa lạc tại QCGQ+GCC, Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang

5. Lán hang Bòng

Lán hang Bòn là nơi Bác hồ ở nhiều nhất trong suốt 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1946 – 1954. Địa chỉ lán ở phía tây xã Tân Trào cách sông Phó Đáy ~300m, Sơn Dương, Tuyên Quang.

6. Khu di tích lịch sử Kim Bình

Khu di tích lịch sử Kim Bình là quần thể 23 di tích nơi chứng kiến các sự kiện lịch sử lớn của dân tộc. Nơi đây đã diễn ra đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (tháng 2/1951). Khu di tích tọa lạc tại thôn Bó Củng, xã Kim Bình, Chiêm Hóa, Tuyên Quang

7. Khu di tích lịch sử Làng Ngòi – Đá Bàn

Khu di tích lịch sử Làng Ngòi - Đá Bàn Tuyên Quang
Khu di tích lịch sử Làng Ngòi – Đá Bàn Tuyên Quang

Khu di tích lịch sử Làng Ngòi – Đá Bàn là địa danh lịch sử gắn liền với tình đoàn kết, chia sẻ gắn bó của 2 nước Việt – Lào. Khu di tích tọa lạc tại thôn Làng Ngòi – Đá Bàn, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

8. Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang

Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang là địa điểm du lịch bạn nên đến, bởi nơi đây cất giữ hàng nghìn hiện vật lịch sử gắn liền với dân tộc ta. Bảo tàng tọa lạc tại địa chỉ R695+QVC, P. Phan Thiết, Tuyên Quang.

9. Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm – Tuyên Quang

Khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm cách trung tâm tp Tuyên Quang 13km. Đến nơi đây bạn sẽ có thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi cùng gia đình và bạn bè. Địa chỉ Phú Lâm, Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang

10. Khu du lịch sinh thái Na Hang

Khu du lịch sinh thái Na Hang thuộc huyện Tuyên Quang, cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 100km. Đến nơi đây bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, đắm chìm trong không gian rộng lớn của cây cỏ và núi sông.

11. Thác Mơ – Tuyên Quang

Thác Mơ địa điểm du lịch nổi tiếng của Tuyên Quang
Thác Mơ địa điểm du lịch nổi tiếng của Tuyên Quang

Thác Mơ còn có tên gọi là thác Pác ban tựa như cô thôn nữ xinh đẹp giữa khung cảnh Na Hang hùng vỹ. Thác Mơ tọa lạc tại QL279, TT. Nà Hang, Na Hang, Tuyên Quang.

12. Thác Bản Ba

Thác Bản Ba tọa lạc tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đây là một địa điểm du lịch nên đến khi đi du lịch ở Tuyên Quang vào những ngày hè nóng bức. Thác sẽ giúp bạn xóa tan đi cái nóng mùa hè với bầu không khí mát lạnh, cùng khung cảnh nên thơ lãng mạng.

13. Quần thể động Tiên Tuyên Quang

Quần thể động Tiên tọa lạc tại xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Quần thể động Tiên gồm 7 động lớn nhỏ với các tên gọi: động Tiên, động Đà Đá, động Âm Phủ, động Tam Cung, động Thiên Cung, động Thiên Đình, động Thạch Sanh. Quần thể động Tiên được thiên nhiên ban tặng cho vẻ đẹp độc đáo, cảnh sắc rực rỡ khiến nhiều người phải trầm trồ.

14. Cọc Vài Phạ

Cọc Vài Phạ tọa lạc tại xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang. nơi đây nổi tiếng với truyền thuyết về chàng Tài Ngào đắp đập ngăn nước cho dân bản.

15. Đền Hạ

Đền Hạ là một công trình có tuổi đời khá cao, đền có những nét kiến trúc độc đáo và rất tinh sảo. Đền Hạ tọa lạc tại Chiến Thắng Sông Lô, P. Tân Quang, Tuyên Quang.

Đền Hạ địa điểm du lịch tâm linh của Tuyên Quang
Đền Hạ địa điểm du lịch tâm linh của Tuyên Quang

16. Đền Thượng

Đền Thượng còn có tên gọi là Mẫu Thượng thờ Ngọc Lân công chúa, đền tọa lạc tại xóm 114, xã Tràng Đà, Tuyên Quang. Đền được coi là nơi linh thiêng vào thời nhà Lê và được người dân trong tỉnh thờ cúng cho đến nay.

17. Đền Pác Tạ

Đền Pác Tạ là nơi thờ phụng và tưởng nhớ vị hôn thê của tướng quân Trần Nhật Duật. Nơi đây là dấu tích minh chứng cho cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông lần thứ 2 năm 1285 của dân Tộc. Đền Pác Tạ tọa lạc tại chân núi Pác Tạ – ngọn núi cao nhất của huyện Na Hang, Tuyên Quang

18. Chùa Phúc Lâm

Chùa Phúc Lâm là nơi ẩn chứa các dấu tích lịch sử đầy tự hào của dân tộc, chùa mang phong cách kiến trúc và nghệ thuật từ thời Trần. Chùa Phúc Lâm tọa lạc tại F8Q3+H62, Thôn Nà Tông, Lâm Bình, Tuyên Quang

19. Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ – Bản Bung

Khu bào tồn thiên nhiên Tát Kẻ – Bản Bung nằm trong địa phận rừng Na Hang, thuộc hồ thủy điện Tuyên Quang. Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ có diện tích rộng hơn 41.930 ha nơi đây có nhiều động thực vật quý hiếm.

20. Ruộng bậc thang Hồng Thái

Ruộng bậc thang Hồng Thái điểm du lịch tuyệt đẹp của Tuyên Quang
Ruộng bậc thang Hồng Thái điểm du lịch tuyệt đẹp của Tuyên Quang

Ruộng bậc thang thuộc xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang là địa điểm thu hút được rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Ruộng bậc thang vào mùa mưa nước đổ, mùa lúa chín vàng đồng thực sự là kỳ quan của tạo hóa ban tặng cho Tuyên Quang.

21. Thượng Lâm

Thượng Lâm tọa lạc tại Thượng Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang. Đây là vùng đất nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp và giá trị văn hóa để du khách khám phá.

Trong bài viết này công ty Gia An đã giới thiệu đến bạn vùng đất và con người Tuyên Quang một cách chi tiết nhất. Đồng thời cũng chia sẻ đến bạn top 21 địa điểm du lịch cực hấp dẫn nên đến của tỉnh Tuyên Quang.